KH dạy học qua mạng, truyền hình

Thứ ba - 31/03/2020 09:18
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC QUA INTERNET, TRUYỀN HÌNH TRONG THỜI GIAN NGHỈ HỌC ĐỂ PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 CỦA TRƯỜNG THCS THỚI HÒA
PHÒNG GD&ĐT BẾN CÁT                                         CỘNG HÒA XÃ CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS THỚI HÒA                                                   Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.


   Số:     /KH-THCSTH                                                               Thới Hòa, ngày  tháng 3 năm 2020
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC QUA INTERNET, TRUYỀN HÌNH TRONG THỜI GIAN NGHỈ HỌC ĐỂ PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19
Căn cứ công văn số 490/SGDĐT-GDTrTX ngày 27 /3/2020 về việc hướng dẫn dạy học qua Internet, truyền hình trong thời gian nghỉ học để phòng , chống dịch bệnh Covid-19;
Thực hiện công văn số 117/PGDĐT-GDTrH ngày 31/3/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Bến cát về việc hướng dẫn dạy học qua internet, truyền hình trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19;
Trường THCS Thới Hòa xây dựng thực hiện việc dạy và học cho học sinh như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
          1. Mục đích:
          - Giúp học sinh ôn lại kiến thức cũ và học theo chương trình giáo dục học kỳ II trong thời gian nghỉ học ở trường để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
          - Rèn luyện cho học sinh kỹ năng tự học và tham gia học tập tại nhà thông qua các hình thức học tập khác nhau vẫn đảm bảo tính thực chất và hiệu quả.
          - Nâng cao kỹ năng tổ chức dạy- học qua Internet, trên truyền hình của giáo viên.
          - Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình trong việc tổ chức và hỗ trợ học sinh trong học tập.
          - Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo hướng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
          2. Yêu cầu:
          -  Giáo viên dạy các bộ môn tham gia xây dựng chương trình giảm tải cho học sinh; quản lý, xây dựng kế hoạch để tiến hành hướng dẫn ôn tập và dạy học cho học sinh.
          - Giáo viên nắm được hướng dẫn của chương trình và kế hoạch của nhà trường.
          - Giáo viên dạy bộ môn  tham gia tập huấn và sử dụng thành thạo phần mềm dạy học qua internet.
          - Giáo viên dạy môn Văn, Toán , Anh và học sinh tham gia học tập trên truyền hình theo lịch.
          -Vn động và tuyên truyền để phụ huynh tạo điều kiện cơ sở vật chất và thời gian để học sinh tham gia học qua internet.
II. Nội dung, hình thức tổ chức
          1. Nội dung ôn tập:
          - Đối với học sinh khối 9: Mỗi tổ xây dựng nội dung ôn tập cho từng chủ đề cụ thể theo kế hoạch thi tuyển sinh 10 và kế hoạch kiểm tra học kì II.
          - Đối với học sinh lớp 6,7,8: Mỗi tổ xây dựng nội dung ôn tập các kiến thức  cho mỗi khối lớp, thỏa điều kiện, trọng tâm của chương; mức độ biết, hiểu và vận dụng thấp nhằm chuẩn bị nội dung kiến thức kiểm tra học kì II.
          2. Hình thức tổ chức dạy học:
          Tài liệu ôn tập được chuyển đến học sinh qua Website trường, Vnedu teacher, Zalo, email, Faccbook  hoặc trực tiếp đến học sinh.
          Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh qua các phương tiện công nghệ thông tin mạng xã hội như: Zalo, Faccbook,Vnedu Connect, email, Truyền hình, Zoom, Link Youtobe,…
III. Tổ chức thực hiện
  1. Dạy học trên truyền hình:
Dạy học trên truyền hình là hình thức giáo viên tổ chức và hướng dẫn học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo các bài giảng được phát trên truyền hình.
1.1.Yêu cầu về bài học và học liệu
          Bài học trên truyền hình do giáo viên có kinh nghiệm dạy học, ghi hình để tổ chức dạy học trên truyền hình theo chương trình giáo dục phổ thông và các quy định, hướng dẫn của BGD& ĐT.
          Học liệu sử dụng trong dạy học bao gồm sách giáo khoa, tài liệu, học liệu, câu hỏi, bài tập để tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo các bài học trê truyền hình, đảm bảo tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh theo từng cấp
          Được tổ chuyên môn góp ý trước khi đưa vào sử dụng.
1.2.Tổ chức dạy học
          a. Ban giám hiệu
-    Xây dựng kế hoạch dạy học trên truyền hình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch dạy- học cụ thể của từng lớp học, môn học, theo theo lịch phát sóng các bài học; phân công, giao nhiệm vụ cho giáo viên phụ trách môn học theo lớp học xây dựng kế hoạch bài học để tổ chức hướng dẫn học sinh học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo các bài học được phát trên truyền hình.
  • Thông báo thời khóa biểu theo lịch phát song các bài học trên Website, tin nhắn điện tử  tới giáo viên,học sinh và  gia đình học sinh để phối hợp tổ chức cho hoc sinh các các bài học trên truyền hình.
  • Quản lý giám sát, đánh giá, công nhận kết quả học tập của học sinh trong việc tổ chức dạy học trên truyền hình.
b.Giáo viên
-Xây dụng kế hoạch, tổ chức, hướng dẫn học sinh các bài được phát trên truyền hình, bao gồm tài liệu hướng dẫn, câu hỏi ôn tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo nội dung bài học trên truyền hình.
-Gửi tài liệu hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập cho học sinh theo các bài học trước khi bài học được phát trên truyền hình; liên hệ với gia đình để phối hợp tổ chức , hướng dẫn, giám sát  học sinh học tập trên truyền hình.
- Tiếp nhận báo cáo kết quả học tập trên truyền hình; nhận xét, đánh giá kết quả học tập thông qua báo cáo kết quả học tập của học sinh.
- Kiểm tra đánh giá mức độ nắm vững đã học trên truyền hình khi học sinh đi học trở lại; tổ chức ôn tập, bổ sung, cũng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong chương trình giáo dục.
c. Học sinh
-Được hướng dẫn đầy đủ về nhiệm vụ học tập trước khi học các bài học được phát trên truyền hình.
-Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ học tập trước, trong và sau khi học các bài học trên truyền hình; nộp báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập theo bài học trên truyền hình cho giáo viên để nhận xét, đánh giá.
d. Cha mẹ học sinh
-Phối hợp với giáo viên để hổ trợ học sinh tiếp nhận nhiệm vụ học tập, tài liệu hướng dẫn học  theo bài học trên truyền hình; giám sát, hỗ trợ học sinh thực hiện cá bài học trên truyền hình.
-Hỗ trợ học sinh hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giao và gửi báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập theo bài học trên truyền hình cho giáo viên để được nhận xét đánh giá.
   2. Dạy học qua Internet:
          2.1. Các hình thức dạy học qua Internet
          - Dạy học thông qua các hệ thống quản lý: Website, Vnedu teacher, edu.vn, Connect.
          - Dạy học thông qua hệ thống dạy học trực tuyến: Phần mềm Zoom, Zalo
          2.2. Tổ chức dạy học:
          a. Ban giám hiệu:
          - Xây dưng kế hoạch dạy học, thời khóa biểu cho GV và HS.
          - Yêu cầu GV tin học hổ trợ GVBM tải và cài đặt phần mềm để dạy
          - Tổ chức và quản lý hoạt động dạy học qua Internet của giáo viên và học sinh của nhà trường
          - Phối hợp với gia đình trong việc tổ chức và quản lý dạy học qua Internet.
          b. Tổ trưởng chuyên môn
          - Xây dựng  được kế hoạch về nội dung ôn tập cho học sinh, chuẩn bị đề cương ôn tập và câu hỏi kiểm tra.
          - Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
          - Hổ trợ các thành viên trong tổ chuyên môn thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn học sinh học tập tại nhà.
          c. Giáo viên chủ nhiệm
          - Thành lập nhóm Zalo của lớp, mời giáo viên bộ môn của lớp tham gia.
          - Thông báo đến cha mẹ học sinh, học sinh phương án tổ chức dạy học qua Internet, thời khóa biểu học tập của học sinh, các biện pháp phòng chống dịch.
          Đối với những học học sinh không có thiết bị dùng học tâp qua Internet, GVCN, GVBM linh hoạt phương thức giao bài, đề cương cho các em.
          d. Giáo viên bộ môn
          Xây dựng và lựa chọn học liệu; biết sử dụng công cụ hoặc dịch vụ công nghệ thông tin để tổ chức dạy học qua Internet; tổ chức các hoạt động cho học sinh bao gồm: Thực hiện nhiệm vụ học tập, trao đổi, thảo luận giữa học sinh với nhau và giữa học sinh với giáo viên; kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức đã học qua Internet khi học sinh đi học trở lại; tổ chức ôn tập, bổ sung, cũng cố kiến thức học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong chương trình.
          Riêng giáo viên tin học chịu trách nhiệm hổ trợ GVBM, GVCN về  cách cài đặt, sử dụng các phần mềm dạy học qua internet.
          e. Học sinh:
          Được hướng dẫn về kỹ năng sử dụng ứng dụng hoặc dịch vụ công nghệ thông tin trên Internet học tập trước khi tham gia bài học.
          Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập theo yêu cầu của giáo viên; hoàn thành và nộp sản phẩm học tập để được kiểm tra, đánh giá.
          f. Gia đình học sinh
          Có trách nhiệm giám sát, hỗ trợ quá trình học tập qua Internet của học sinh.
          Phối hợp, hướng dẫn học sinh hoàn thành nhiệm vụ và nộp sản phẩm học tập cho giáo viên để kiểm tra, đánh giá.
IV. Đánh giá kết quả học tập
  1. Kiểm tra thường xuyên:
          Trong quá trình tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình giáo viên phụ trách bộ môn học trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua các bài kiểm tra trên hệ thống dạy học qua Internet; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đối với dạy học trên truyền hình bằng các hình thức phù hợp.
          Kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua Internet, trên truyền hình được sử dụng thay cho các bài kiểm tra thường xuyên theo quy định của BGD&ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
  1. Kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ:
          Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường tổ chức cho học sinh ôn tập, bổ sung, cũng cố kiến thức đã học qua Internet, trên truyền hình; thực hiên việc kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ theo quy định của BGD&ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
          Trên đây là kế hoạch dạy học qua Internet, truyền hình trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19 tại nhà, yêu cầu các bộ phận thực hiện tốt tinh thần kế hoạch đề ra, nếu có vướng mắc phản hồi trực tiếp đến ban giám hiệu nhà trường để được hướng dẫn./.                                        

 Nơi nhận                                              NGƯỜI LẬP                                      DUYỆT CỦA HIU TRƯỞNG
- Phòng GD&ĐT Bến Cát                                                                                                                  (Đã duyệt)
- Tổ chuyên môn, GVBM           
 -Website trường
-Lưu: VT           

                                                              Pham Văn Miếng                                                 Phan Thành Hữu 
                  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Mas
Phần mềm quản lý
Network and partners
Các video của đài truyền hình Hà Nội
Các bài giảng qua truyền hình ở khối THCS của 3 môn Văn Toán Anh do đài truyền hình Hà Nội đã phát
Học sinh xem lại rất bổ ích
Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách để phòng chống dịch bệnh
Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách để phòng chống dịch bệnh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập102
  • Hôm nay9,251
  • Tháng hiện tại136,300
  • Tổng lượt truy cập7,474,282
Văn bản Phòng

2819/QĐ-UBND

Ngày ban hành: 30/09/2024. Trích yếu: Quyết định công bố thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực giáo dục đào tạo thuộc hệ giáo dục quốc dân và cơ sở giáo dục khác thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân cấp huyện

Ngày ban hành: 30/09/2024

354/PGDĐT-GDTH

Ngày ban hành: 26/09/2024. Trích yếu: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024-2025

Ngày ban hành: 26/09/2024

83/PGDĐT-NG

Ngày ban hành: 24/05/2024. Trích yếu: Tổ chức các hoạt động hè cho học sinh năm 2024

Ngày ban hành: 24/05/2024

360/TB-PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: Thông báo về việc treo Quốc kỳ và nghỉ lễ kỉ niệm 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền năm - thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Quốc tế lao động 01/5

Ngày ban hành: 24/04/2024

56/PGDĐT-NG

Ngày ban hành: 16/05/2024. Trích yếu: Tổ chức phong trào trồng cây xanh trong ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2024

Ngày ban hành: 16/05/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây