KẾ HOẠCH ĐẠI SỐ 8
Thời gian: năm học 2013 – 2014
Đối tượng: HS lớp 8A1,2
Địa điểm: Trường THCS Thới Hòa
A. KẾ HOẠCH CHUNG.
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH.
1/ Thuận lợi.
Giáo viên giảng dậy nhiệt tình, có trách nhiệm, có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, có ý thức tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi tay nghề, đổi mới phương pháp giảng dạy.
Được sự quan tâm của BGH nhà trường, phân công nhiệm vụ đúng chuyên môn
Cơ sở vật chất: SGK, sách tham khảo và các đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho dạy và của giáo viên và HS đầy đủ
2/ Khó khăn:
Trình độ HS không đồng đều
Chương trình toán 8 tương đối nặng
HS chưa có thói quen tự học, tự nghiên cứu
GV chưa vận dụng thành thạo các phần mềm phục vụ cho bộ môn
II/ NHIỆM VỤ BỘ MÔN.
Trang bị cho các em những kiến thức cơ bản của bộ môn toán 8 một cách có hệ thống vững chắc.
*Về đại số:
- Trang bị cho học sinh các kiến thức về hằng đẳng thức các phép toán nhân, chia đa thức, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, tìm hiểu các phép toán về phân thức; việc giải phương trình, bất phương trình bậc nhất.
*Về hình học:
- Trang bị cho học sinh các kiến thức về tứ giác; tìm hiểu các khái niệm về đa giác, các trường hợp đồng dạng của tam giác; định lý Talet. Bước đầu làm quen các khái niệm đơn giản của hình học không gian.
- Rèn luyện kỹ năng tính toán, vận dụng kiến thức phát huy tính sáng tạo, lòng say mê học tập bộ môn, rèn luyện tính chính xác, cẩn thận, có logíc có thái độ nghiêm túc trong học toán, bước đầu có thói quen nghiên cứu khoa học.
III/ CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU.
Lớp
Giỏi
Khá
Tbình
Yếu
8a1
25%
30%
35%
10%
8a2
20%
35%
30%
15%
IV/ BIỆN PHÁP.
1.Đối với giáo viên.
- Học tập và nghiên cứu kỹ nội dung chương trình.
- Soạn giảng đúng phấn phối chương trình và theo quy định của nhà trường. áp dụng phương pháp đã và đang đổi mới theo chương trình mới với mục đích phù hợp, tiến bộ, có hiệu quả. Chú trọng tới việc liên hệ thực tế trong từng bài giảng.
- Tăng cường các hình thức thức kiểm tra.
- Phân loại đối tượng từng học sinh để có kế hoạch cụ thể bồi dưỡng, giáo dục.
- Có kế hoạch từng chương để điều chỉnh phương pháp, kiến thức cho có hiệu quả.
- Khuyến khích động viên các HS có thành tích vươn lên, nhắc nhở trong kịp thời học sinh chưa tiến bộ.
- Tích cực dự giờ, tham gia nhiệt tình các đợt hội giảng, học tập, kinh nghiệm, áp dụng các đế tài NCKHSPUD một cách triệt để vào bài giảng, thường xuyên bồi dưỡng học sinh giỏi, thường xuyên tham gia sinh hoạt tổ chuyên môn để rút kinh nghiệm
- Tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích" . Khắc phục triệt để hiện tượng quay cóp trong kiểm tra, điểm các bài kiểm tra phản ánh thực chất chất lượng học tập của học sinh.
- Tăng cường kiểm tra đầu giờ, tối thiểu 2 học sinh/1 tiết.
- Thực hiện nghiêm túc quy chế kiểm tra chấm trả bài cho học sinh đúng kì hạn.
- Coi trọng giờ luyện tập, xây dựng bài giải mẫu.
- Xây dựng các nhóm và đôi bạn yêu toán.
Chú ý giáo dục hướng nghiệp cho học sinh có sự liên hệ với thực tế.
Tổ chức ngoại khoá theo các chuyên đề toán học.
Giúp HS sưu tầm, khai thác các tài liệu (Sách nâng cao,tạp trí toán tuổi thơ...)
- Phụ đạo HS yếu kém,bồi dưỡng và nâng cao cho HS khá giỏi theo chỉ đạo của nhà trường.
- Thường xuyên lắng nghe ý kiến ngược chiều của học sinh, phụ huynh học sinh để điều chỉnh phương pháp dạy học.
- Luôn có ý thức và tổ chức cho học sinh tham gia vào quá trình đánh giá kết quả học tập của mình và của bạn bè trong lớp, tăng cường sử dụng các bài kiểm tra trắc nghiệm.
2/ Đối với học sinh:
- Có đầy đủ SGK, vở ghi chép, dụng cụ học tập .
- Học bài và làm bài đầy đủ theo hướng dẫn của giáo viên.
- Xây dựng tập thể học sinh tích cực thi đua có tinh thần ham học hỏi,