CHUYÊN ĐỀ : MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM ĐỐI VỚI TRƯỜNG THCS THỚI HÒA
Có thể nói công tác chủ nhiệm - một công việc vô cùng quan trọng trong công tác dạy học và giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh trong nhà trường. Nhận thấy tầm quan trọng của GVCN lớp nên tổ Toán đã thực hiện triển khai chuyên đề “Một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng trong công tác chủ nhiệm đối với trường THCS Thới Hòa” vào ngày 7/11/2020 tại trường THCS Thới Hòa để giúp cho những giáo viên làm công tác chủ nhiệm thuận lợi hơn trong công tác giáo dục học sinh và quản lý lớp học. Nội dung chuyên đề tập trung các vấn đề sau:
1. Tìm hiểu và nắm bắt tình hình từng học sinh của lớp tôi chủ nhiệm
2. Bầu ban cán sự lớp, sắp xếp chỗ ngồi, ổn định nề nếp
3. Tìm hiểu tâm sinh lí của từng học sinh để có thể giúp đỡ, hỗ trợ giáo dục học sinh tốt hơn
4. Tạo một lớp học ấm cúng, giúp các em cảm nhận được lớp học như ngôi nhà thứ hai của mình
5. Tạo uy tín, niềm tin cho các em
6. Phát hiện kịp thời ngăn chặn những xung đột trong lớp nhằm tạo ra môi trường đoàn kết trong lớp và trong trường
7. Biết lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các em
8.Quan tâm đặc biệt tới những học sinh chưa ngoan và có hoàn cảnh đặc biệt
9. Tạo động cơ và phong trào thi đua học tập giữa các thành viên trong một lớp
10. Gần gũi, quan tâm đến đời sống của từng em học sinh.
11. Xây dựng được mối quan hệ bạn bè tốt đẹp giữa các thành viên trong lớp
12. Tổ chức các tiết sinh hoạt và hoạt động ngoài giờ lên lớp có hiệu quả
13. Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh và nhà trường để hỗ trợ cho công tác chủ nhiệm
Qua buổi sinh hoạt chuyên đề giúp mỗi GV hiểu rằng khi được Ban Giám hiệu nhà trường giao trọng trách chủ nhiệm thì giáo viên phải thấy đó là trách nhiệm lớn lao, là người chèo lái con thuyền đưa các em vững bước vào đời trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, những con người phát triển đầy đủ cả về nhân cách lẫn trí tuệ. Vậy để làm được điều đó thì người giáo viên chủ nhiệm phải xem lớp học mình chủ nhiệm là ngôi nhà thứ 2 của mình, những học sinh là những người thân của mình đó là em, là con cái trong gia đình. Xuất phát từ nhận thức trên, người giáo viên chủ nhiệm mới làm tốt được công việc của mình. Từ đó có thể xây dựng được những phương pháp chủ nhiệm có hiệu quả cao để góp phần đưa lớp tiến lên.